Loading...

Monday, February 24, 2020

6 สิ่งที่ไม่ทันคิดสำหรับคนมีงานทำ หรือคนหางานอยู่ เปลี่ยนก่อนถูกบังคับให้เปลี่ยน

6 สิ่งที่ไม่ทันคิดสำหรับคนมีงานทำ หรือคนหางานอยู่ เปลี่ยนก่อนถูกบังคับให้เปลี่ยน

โลกเราหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกวัน เทคโนโลยีต่างก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน ลองสังเกตุดู ได้ง่ายว่า เทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่างนั้นเมื่อปีที่แล้วยังไม่มีเลยแต่เมื่อเวลา ผ่านไปไม่นานก็เกิດขึ้นและสร้างความสะดวกให้กับเราเป็นอย่างมาก จนบางครั้งเราหรือใคร ที่ไม่ได้สนใจหรือแม้แต่คนที่สนใจเทคโนโลยีเองก็แทบจะตามไม่ทัน และเ รื่ อ งราวที่เรานำมาฝากกัน ในครั้งนี้ก็เปรียบเหมือนเป็นการเช็คดูว่าคุณตามทันความเปลี่ยนแปลงที่เกิດขึ้นหรือไม่

โรงงานรถยนต์

ผมจบวิศวຢานยนต์ที่เรียนຢากมาก และเมื่อจบมาก็ได้ทำงานกับโรงงานรถยนต์อันดับ 1 ของโลก ผมพัฒนาทักษะมาตลอด 15 ปี รถยนต์ที่ผมสร้างมีคุณภาพ แต่เวลาต่อมาผมได้รับจดหมายสมัครใจให้ออก โรงงานบอกว่าต่อไปจะใช้หุ่นยนต์ และต่อไปรถยนต์จะไม่มีระบบเดิม ที่คุณเรียนย านยนต์มานั้น มันใช้ไม่ได้แล้ว คุณต้องเรียน Software คุณต้องเรียนปัญญาประดิษฐ์

เครื่องใช้ไฟฟ้า

ครอบครัวของเราขายเครื่องใช้ไฟฟ้า สมัยก่อนนั้นเราขายดี งมีคนมาซื้อเราจากต่างจังหวัด เราก็มีบริการส่งสินค้า ต่อมามีห้างร้านมาเปิดร้านขายของเครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ เปิดสาขาเยอะมาก ทำให้เขามีอำนาจต่อรองโรงงานมากกว่าของผม ผมเริ่มขายไม่ดี วันดีคืนดีโลกได้เปลี่ยนแปลงไป

มีระบบซื้อขายที่ไม่ต้องวิ่งไปที่ห้าง ไม่ต้องไปหาร้านซื้อ ปุ่มเดียวเขาก็สามารถเช็ค ราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ถูกที่สุด และบริการส่งฟรีถึงหน้าบ้านกันเลย

ร้านอาหาร

เมื่อก่อนเราเปิดร้านขายอาหารตามสั่งใกล้กับหอพักและแหล่งชุมชนเราขายครอบคลุมตั้งแต่ อาหารตามสั่งไปจนถึงก๋วยเตี๋ยว มีคนมาต่อแถวซื้อกินไม่ข า ดจนที่นั่งแทบไม่พอต้องจับคิวย าว เพราะแถวนั้นไม่ค่อยมีอาหารให้ซื้อทานได้ แต่ต่อมาลูกค้าของเราก็ลดลง เพราะก็มีบริการ
รับซื้ออาหารจากที่อื่นมาส่งถึงที่ ที่เรียกันว่า ไลน์ แมน Grab Food

แท็กซี่

เมื่อช่วงเวลา 30 ปีก่อน พ่อได้ซื้อรถมา 1 คันเพื่อที่จะขับรถแท็กซี่ ขับวันละ 2 กะ จนสามารถซื้อ รถคันที่ 2 ได้ โดยแบ่งให้ลูกช่วยขับ จนเมื่อ 10 ปีต่อมา เรามีรถแท็กซี่ 2000 คัน แต่เมื่อไม่นานมานี้ื มีคนอายุน้อยอเมริกัน ได้สร้างปุ่มอะไรก็ไม่รู้ เพียงปุ่มเดียว รถแท็กซี่ทั้งโลกตกอยู่ในมือคนคนนั้น ไปที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่เขานั้นไม่ได้มีรถสักคัน สิ่งเหล่านั้นมันถูกเรียกว่า อูเบอร์

อพาร์ทเม้นท์

ครอบครัวของเราเป็นคนพื้นที่จึงมีที่มากพอเราจึงได้ทำบ้านเช่า ค่อยเก็บค่าเช่าจนสามารถสร้างหอพัก จนเป็นตึกใหญ่ หรือที่เราเรียกว่า service Apartment ได้เรามีตึกมากขึ้น เราเริ่มมีระบบ จองห้องพักที่ทันสมัย เราขยัน พัฒนาและฉลาดมากขึ้น

แต่วันดีคืนดีก็มีคนอีกซีกโลกหนึ่ง สร้างอะไรก็ไม่รู้ที่เป็นปุ่มเดียว แต่ทำให้เค้าคนนั้นมีห้องเช่ารายวัน ห้องเช่ารายเดือน เป็นล้านห้อง โดยที่เค้าไม่ได้ซื้อ ไม่ได้ลงทุนในการก่อสร้างอะไรเลย

ธนาคาร

ครอบครัวผมก่อตั้งธนาคารมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ การบริหารธนาคารเริ่มຢากขึ้นเมื่อสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป แต่ธนาคารก็ยังถือว่าเป็นเป็นธุรกิจที่ทรงอิทธิพล สามารถปล่อยกู้ มีลูกค้ารายใหญ่มาขอกู้ แต่ต่อมาลูกค้ารายใหญ่เริ่มกู้เองได้ ออกพันธบัตรเอง ธนาคารก็ปล่อยรายย่อย ต่อมาผมถูกร้านค้าปลีก

ແย่งลูกค้า เขารับเงินสดไปจ่ายโรงงาน เครดิตเขามี เงินเหลือเค้าเลยเอามาปล่อยกู้ ชื่อว่า อิออน เขาແย่งลูกค้ารายย่อยเราไป แต่ไม่เป็นไรเพราะเราก็ยังมีอีกหลายธุรกิจ

เราสามารถบังคับพวกธุรกิจ SME ได้พวกนี้ไม่หือไม่อือ โดนบังคับซื้อประกันได้ รายได้เรายังดีอยู่ แต่ก็ยังมีคนบอกว่ามีบริการใหม่ มาແย่งการค้าผม บริการนั้นไม่ต้องเปิดสาขา ไม่ต้องสำรองเงิน มี ปุ่มเดียว ผมโดนตอดลูกค้า ตลอดรายได้ทุกวันจนเซ ผมงง เขาเรียกมันว่า Fin Tech
Loading...